Tiêu đề và biểu tượng mới của du lịch Việt Nam.
Ngày 27/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố tiêu đề, biểu tượng (logo-slogan) mới của du lịch Việt Nam.Xác định tiêu đề và biểu tượng là một bộ phận quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch tổ chức triển khai lựa chọn tiêu đề và biểu tượng cho giai đoạn 2012-2015 một cách bài bản, thận trọng.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Tổng cục đã tiến hành lựa chọn từ cuối năm 2010 với sự kiện khởi động là cuộc thi sáng tác tiêu đề, biểu tượng. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của 223 tác giả với trên 400 tác phẩm.
Cuối cùng, với sự tư vấn của các chuyên gia chuyên nghiệp trong và ngoài nước, tiêu đề “Timeless Charm - Vẻ đẹp bất tận” và biểu tượng hoa sen (do tác giả Trần Hoài Đức thiết kế) được cách điệu với 5 cánh 5 màu sắc tượng trưng cho du lịch Việt Nam đầy sức quyến rũ và đang tỏa hương sắc đã lựa chọn.
Lý giải cho sự lựa chọn này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường, Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch và chuyên gia đã xác định những sản phẩm, những giá trị cốt lõi, cảm nhận và kinh nghiệm mà du lịch Việt Nam mang lại cho du khách, đó là trải nghiệm mới, cảm xúc mới về sự đa dạng, năng động, đậm chất văn hóa và lịch sử, con người thân thiện, thiên nhiên, cảnh quan phong phú tươi đẹp.
Giai đoạn 2005-2011, du lịch Việt Nam đã sử dụng tiêu đề “Việt Nam - The hidden Charm” (Vẻ đẹp tiềm ẩn). Thương hiệu mới phải giúp chuyển đổi nhận thức về du lịch Việt Nam từ vẻ đẹp tiềm ẩn đến sự cởi mở, sinh động và tự tin.
Tiêu đề “Timeless Charm - Vẻ đẹp bất tận” vừa thể hiện Việt Nam có vẻ đẹp vĩnh cửu, xuyên suốt thời gian, đồng thời cho thấy Việt Nam có nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.
Biểu tượng hoa sen được lựa chọn là hình tượng chính cho logo bởi nó tượng trưng cho những ý nghĩa cao quý, vẻ đẹp của con người Việt, tâm hồn Việt và non nước Việt Nam. Số 5 theo triết lý phương Đông là thể hiện sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt. Bông sen được tạo hình sống động và duyên dáng. Màu xanh nước biển là màu chủ đạo biểu thị cho du lịch biển đảo, một trong những sản phẩm du lịch chính của Việt Nam. Màu xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên. Màu vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử. Màu tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm. Màu hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.
Tiêu đề và biểu tượng này đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt sử dụng chính thức cho Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2012-2015.
Mai Chi