Content là gì? Tất tần tật những thông tin về content

Đối với SEO, content như những viên gạch xây nhà vậy. Dù cho Google có thay đổi thuật toán như thế nào thì content vẫn luôn là yếu tố đầu tiên để đánh giá một website chất lượng.

Ở bài viết trước, Carly đã chia sẻ cho các bạn về “từ khóa là gì”, cách tối ưu từ khóa SEO cho website. Tiếp theo đây, chúng tôi xin được cùng các bạn đi tìm hiểu về content, và tại sao content lại là yếu tố đầu đầu tiên để đánh giá thứ hạng cho một website.

Content là gì?

Content - dịch ra tiếng việt có nghĩa là nội dung của một sự vật, sự việc, vấn đề… Nội dung này có nhiều tác dụng như truyền tải thông điệp, truyền tải câu chuyện của bạn với mọi người. Hoặc cũng có thể những nội dung này được sử dụng để PR, quảng cáo dịch vụ/sản phẩm, review về các sản phẩm/tin tức…

Thông thường, sẽ có 2 phạm trù mà bạn quan tâm khi nói đến content. Đó là content marketingcontent SEO.

Content Marketing

Content Marketing là một kĩ thuật tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị nhằm thu hút khách hàng, tạo giá trị lợi nhuận cụ thể. Có nhiều loại Content Marketing khác nhau cũng như có nhiều cách truyền tải nội dung khác nhau. Phổ biến nhất đó là: Infographics, Webpages, Podcast, Video, Sách.

Bên cạnh việc tìm hiểu content là gì, content marketing, các loại content marketing, các bạn cũng nên nghiên cứu việc bắt đầu content marketing làm sao để nội dung thật hấp dẫn và giá trị.

Ngày nay, có rất nhiều công ty chuyên cung cấp các dịch vụ content marketing, kèm theo đó là SEO và PR sản phẩm. Nhằm tạo được sự đón nhận của người đọc, bạn phải thật sự hiểu được khách hàng cần gì. Hơn hết, bạn còn phải đưa ra nội dung độc đáo, hấp dẫn, từ đó nêu bật được giá trị của sản phẩm mà mình muốn giới thiệu.

Content SEO

Còn đối với SEO - Search Engine Optimization (tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm), content chính là nội dung trên một trang của website. Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau nhằm truyền tải thông tin đến người đọc. Những cách này có thể là bài viết, hình ảnh, video… Việc content SEO càng hay, càng thu hút thì càng có nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn.

Có bao nhiêu loại content?

Content có thể phân loại theo chức năng như: content giải trí, content cung cấp thông tin, content tiện ích.

content writing

Content giải trí

Đúng với tên gọi, đây là loại content đem lại sự giải trí, tiếng cười, sự thú vị và những phút giây thư giãn cho người đọc. Lợi ích của loại content này đó là khi đăng lên internet, người xem đọc và ấn tượng với nó, họ sẽ chia sẻ và lan truyền content này lên các kênh khác.

Ví dụ: Sữa chua nhà làm, ngon như nhà làm.

Với thao tác này từ khách hàng, các thương hiệu có thể tận dụng điều này nhằm đẩy mạnh tên thương hiệu lan truyền xa hơn. Cách này cũng giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mà không phải tốn nhiều chi phí quảng cáo (tận dụng được hiệu ứng lan truyền và truyền thông từ việc kết nối của khách hàng).

Một số doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, content mang tính giải trí thường dùng câu chuyện làm thế mạnh. Điều này thường sẽ không nhấn mạnh vào số liệu hay tiện ích mà chủ yếu tập trung vào tính hài hước, khả năng tạo tiếng cười để làm yếu tố tạo viral, khiến mọi người bàn tán không ngớt. Từ đó lan truyền thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến đông đảo người dùng.

Chẳng hạn: Kẹo sữa Milkita được làm từ sữa.

Thỉnh thoảng, content giải trí cũng được thực hiện vào hướng tập trung theo cảm xúc (tạo tình huống cảm động) và cũng nhận được hiệu quả tương tự như content hài hước.

Content cung cấp thông tin

Xây dựng content chuyên nghiệp chắc chắn sẽ không thể thiếu loại content cung cấp thông tin này.

Đây có thể hiểu là thông tin hữu ích đem lại cho khách hàng, giúp khách hàng giải quyết được các vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta có thể lồng ghép thông tin thương hiệu vào quảng cáo.

Ví dụ: Đại lí pin Camelion tại Hải Phòng

Các công ty mới, chưa được nhiều người biết đến hoặc thương hiệu có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể sử dụng content thông tin này nhằm tạo thiện cảm để thu hút khách hàng.

Các thông tin được gửi tới khách hàng có thể bao quát, rộng rãi và có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cần làm marketing.

Tuy nhiên, loại content này thường sẽ có hiệu quả lan truyền chậm và cần được đầu tư nội dung lâu dài.

Content tiện ích

Content tiện ích là loại content được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề của khách hàng. Loại content này thường được các công ty nhắm tới mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình.

Ví dụ: Hướng dẫn sửa chữa đường ống nước Elimen

Ưu điểm của content tiện ích là có thể đếm số lần sử dụng của khách hàng qua các lượt click, lượt tải, lượt sử dụng. Tuy nhiên, nó lại yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư một cách nghiêm túc, đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm thú vị và hữu ích nhất.

content là gì

Các kiểu content phổ biến nhất

Các bài viết blog, Articles

Đây là hình thức cơ bản nhất, đơn giản nhất trong việc làm content. Một bài viết blog mà khách hàng quan tâm có thể đem lại kết quả đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp của bạn. Một bài blog hay cũng đem lại lượng traffic hằng ngày tốt nhất cho mình. Ví dụ: Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google.

Kiểu hướng dẫn cách làm (How to)

Giới thiệu, hướng dẫn cách làm là một loại content phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực SEO, Marketing. Trên trang Blog này của chúng tôi có rất nhiều bài hướng dẫn về cách làm như:

Dạng danh sách (List)

Content về danh sách sẽ có được sức hấp dẫn vô tận. Bạn có thể đọc một vài bài viết liên quan đến danh sách như:

Dạng hình ảnh (Infographic)

Hầu hết các hình ảnh, infographic được xem nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn và được yêu thích hơn các thể kiểu content khác. Chúng là cách nhanh nhất, trực quan nhất giúp nội dung của bạn được đưa đến cho người xem.

Ví dụ: …

Infographic được yêu thích và được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông thường xuyên gấp 3 lần so với các nội dung khác. Tiềm năng viral của nó rất cao.

Dạng video

Video được coi là một thế giới content riêng, đa dạng và nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, cho dù content ở dạng nào thì nó cũng cần truyền đạt thông điệp cho người xem một cách ngắn gọn, thuyết phục. Và một video hay là một video thỏa mãn yếu tố trên.

Ví dụ: …

Dạng phỏng vấn (Interview)

Phỏng vấn riêng nghĩa là bạn sẽ có những thông tin độc quyền. Content kiểu này dễ tạo lượng truy cập đột biến bởi phỏng vấn là duy nhất. Chỉ có mình bạn có thể có những thông tin này. Dạng này thường được sử dụng nhiều ở các nước phát triển.

Ví dụ ở Việt Nam: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn về kết quả Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về Ứng phó dịch bệnh COVID-19

Dạng sách điện tử (Ebook)

Đây là một dạng nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau, thường dưới dạng PDF. Ebook là sản phẩm có thể được tải miễn phí, sẵn có nhằm đổi lấy một email đăng ký mới. Đây cũng là một cách mạnh mẽ giúp chia sẻ kiến thức của bạn với người khác.

Dạng đánh giá (Review)

Mỗi ngành nghề đều có các mảng sản phẩm, dịch vụ độc đáo riêng biệt. Điều bạn cần làm đó là chia sẻ những kinh nghiệm cũng như ý kiến đánh giá của mình về các sản phẩm và dịch vụ trên.

Ví dụ: Các quán ăn vặt ngon tại Hải Phòng.

-

Và còn nhiều rất nhiều hình thức content khác như: Memes, Tips, Postcat, Webinar, Case study… Tuy nhiên chúng không phổ biến lắm, nên tôi không giới thiệu chi tiết ở đây.

danh sách các kiểu content

Các bước xây dựng content chuyên nghiệp

Xây dựng content chuyên nghiệp cần sự đa dạng, phong phú về nội dung. Để làm được điều này, bạn có thể tận dụng lợi thế về sự đa dạng của các kiểu content hiện nay.

Dưới đây là một vài bước mà Carly muốn chia sẻ với các bạn nhằm tạo dựng content tốt nhất.

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể

Bạn cần có kế hoạch cẩn trọng thì việc xây dựng content mới có thể thành công lâu dài.

Thông thường, một dự án content sẽ được thực hiện theo tháng, quý hoặc theo năm. Trong kế hoạch của dự án này, bạn cần liệt kê chi tiết các ý tưởng, nội dung, chủ đề mà bạn muốn thực hiện trong một mốc thời gian cụ thể.

Bạn cũng có thể dựa vào các chiến dịch đang được triển khai của công ty để lên kế hoạch làm content phù hợp nhất. Hoặc trong các trường hợp bí ý tưởng, bạn có thể tận dụng thời điểm như lễ hội, các sự kiện để đưa chúng vào kế hoạch của bạn.

Bước 2: Lên nội dung sườn cho content

Nội dung sườn cho một content là kỹ năng cơ bản mà bất kỳ content writer nào cũng phải biết và tự trang bị cho mình.

Với những người chuyên nghiệp, việc xây dựng khung content là một điều hiển nhiên, một phản xạ sẵn có. Còn nếu chưa đủ chuyển nghiệp, bạn hãy thử lên sẵn ý tưởng bố cục cho bài viết nhé.

Nếu bạn đã quen thuộc với việc triển khai content một cách nhanh chóng, viết ra một bài viết chỉ với các ý chính thì bạn có thể gạch đầu dòng những ý chính mà bạn cần cho một content cụ thể. Nếu không, bạn nên cần một outline chi tiết hơn để tránh sau này bị quên.

Bước 3: Thu thập thông tin, sản xuất những content độc đáo nhất

Hãy luôn luôn sẵn sàng nghiên cứu số lượng người quan tâm, số lượng tương tác, nội dung mà mọi người hay quan tâm. Từ đó, đừng chỉ quan tâm tới tới sáng tạo những content sáo rỗng mà hãy tập trung vào nghiên cứu số liệu trước.

Theo thống kê, các content có đầu tư nghiên cứu, có các số liệu cụ thể thường sẽ được yêu thích và tạo độ tin cậy với khách hàng cao hơn những content chỉ có các thông tin vô thưởng vô phạt.

Bước 4: Hiệu chỉnh, đưa các yếu tố sáng tạo vào content của mình

Sau khi đã hoàn thành phần thô của một content, bạn nên xem xét đưa vào các yếu tố sáng tạo, gây bất ngờ với người xem, đặc biệt là ngay ở phần tiêu đề.

Nhiều copywriter thành công đã dành thời gian cả ngày để trau chuốt tiêu đề của mình như việc edit cả bài viết vậy. Nếu tiêu đề không hay, hoặc bị “nhạt nhẽo” thì người xem sẽ không quan tâm tới nội dung bên trong đâu. Đó chính là lý do mà những người khởi tạo nội dung thường sẽ rất quan tâm về vấn đề tiêu đề của mình.

Bước 5: Chạy thử nghiệm và xác định đối tượng khách hàng yêu thích

Sau khi đã thực hiện xong các content, bạn có thể chạy thử nghiệm, công bố chúng lên các kênh truyền thông của doanh nghiệp mình (website, bài viết online, đài báo…) và xem phản ứng của độc giả.

Bằng cách này, bạn có thể nghiên cứu và xác nhận nội dung yêu thích mà khách hàng mong muốn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tối ưu lại những content khác.

Tùy theo mục tiêu đề ra, bạn có thể lưu ý về số lượng hoặc chất lượng content được tung ra. Nếu mục tiêu của bạn là số lượng người truy cập thì số lượng sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, đừng vì thế mà lựa chọn content quá kém chất lượng. Bạn nên cân bằng giữa chất lượng và số lượng sao cho phù hợp nhất.

Bước 6: Tối ưu lại kế hoạch ban đầu

Tối ưu và cải thiện kế hoạch thường xuyên là điều luôn luôn phải đi suốt trong quá trình làm content. Hãy rà soát lại các lỗi mắc phải, cải thiện kế hoạch từng ngày là điều mà bạn nên cân nhắc và áp dụng.

quy trình xây dựng lên content

Để sản xuất được content đủ và xứng đáng để được xếp hạng bạn cần một chiến lược cũng như mục tiêu cụ thể. Thực hiện chiến lược từng bước một cách chắc chắn thì chúng tôi tin chắc content của bạn sẽ có được vị trí xứng đáng trong bảng xếp hạng của google. Hy vọng qua bài viết “content là gì”, Carly có thể đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quan hơn về content, về các bước tạo ra một content chất lượng.

Nếu những nội dung trên vẫn chưa thuyết phục được các bạn, hãy đưa ra ý kiến của mình về content trong phần bình luận nhé! Chúng tôi luôn mong chờ các bạn.

Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://googleplay.edu.vn/content-with-la-gi-a56952.html