Có nhiều định nghĩa về tệp khách hàng. Tùy thuộc vào góc tiếp cận của từng người và mục đích. Trên thực tế có 2 góc độ tiếp cận chính là của 1 người bán hàng và 1 người làm marketing. Vậy Tệp khách hàng hàng là gì? Làm sao để xây dựng cho mình 1 tệp khách hàng. Trong bài viết này hãy cùng Mr Quản tìm hiểu về chủ đề kinh doanh chưa bao giờ lỗi thời này nhé.
Tệp khách hàng là gì?
Tệp khách hàng trong tiếng anh là Customer Data có nghĩa là 1 file danh sách khách hàng. Rõ ràng khi sử dụng từ tiếng anh này chắc chắn chúng ta sẽ chưa lột tả hết được ý nghĩa của Tệp khách hàng. Theo Mr Quản Tệp khách hàng là 1 nhóm khách hàng mà mình đang hướng tới và tìm cách để họ mua sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhóm khách hàng này có thể có cùng công việc, hành vi, sở thích, nhân khẩu học và nhiều yếu tố khác.
Như vậy đối với 1 người làm marketing bạn cần nắm rõ tệp khách hàng của mình. Từ đó đưa ra các kế hoạch marketing phù hợp để thu hút sự chú ý và cố gắng chuyển đổi họ thành người mua hàng của mình.
Phân khúc khách hàng là gì
Ví dụ về tệp khách hàng
Ví dụ như Mr Quản đang cung cấp phần mềm và thiết bị bán hàng. Thì tệp khách hàng của mr Quản sẽ gồm:
Chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam
Những quản lý cửa hàng có quyền quyết định về khâu quản lý và vận hành
Đa phần khách hàng sẽ từ 25 tuổi trở lên
Thông thường giới tính Nam nhiều hơn nữ
Khách hàng của Mr Quản có thể ở Việt Nam hoặc nước ngoài
Đó là 1 số gạch đầu dòng để mô tả về tệp khách hàng của Mr Quản. Còn tệp khách hàng của bạn thì như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu tiếp.
Cách xác định tệp khách hàng?
Để xác định được rõ tệp khách hàng của mình. Bạn cần tiếp xúc với nhiều khách hàng mục tiêu. Để từ đó lấy được những hành vi, sy nghĩ của họ. Từ đây bạn sẽ dễ dàng đưa ra kế hoạch xây dựng thương hiệu (Brand). Kế hoạch marketing phù hợp để hướng tới các khách hàng này.
Phân tích nhu cầu, hành vi mua hàng
Tại sao khách hàng lại cần sản phẩm, dịch vụ của bạn
Khó khăn của họ đang gặp phải là gì
Những sản phẩm và dịch vụ trên thị trường đang đáp ứng được nhu cầu này của họ như thế nào
Từ lúc nhận diện được vấn đề của mình tới khi mua hàng. Họ trải qua những suy nghĩ như thế nào.
Nếu mua hàng họ sẽ mua qua những kênh nào
Nếu cần tìm hiểu thông tin thì họ sẽ tham khảo những nguồn nào
Nếu bạn liệt kê càng chi tiết và rõ ràng các câu hỏi trên. Bạn sẽ càng làm rõ tệp khách hàng của mình hơn
Mô tả chân dung khách hàng
Thông thường đối với 1 doanh nghiệp sẽ có 2 giai đoạn chính để mô tả chân dung khách hàng. Bạn xem thử mình đang ở giai đoạn này nhé.
Hai giai đoạn mô tả tệp khách hàng
Giai đoạn 1: Thâm nhập thị trường
Lúc này bạn chưa có nhiều dữ liệu về khách hàng. Và bạn cũng chưa hiểu rõ tường tận về nhu cầu, tâm tư của khách hàng. Nên mô tả tệp khách hàng trong giai đoạn này thường phụ thuộc và ý chí cảm tính của người chủ doanh nghiệp, người làm ra sản phẩm dịch vụ.
Chính vì vậy mô tả tệp khách hàng trong giai đoạn này thường không được chuẩn xác với khách hàng nghĩ. Đây cũng là lý do 90% dự án khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên bởi vì cung cấp thứ mà khách hàng không cần.
Nếu bạn đang trong giai đoạn này thì cứ bình tĩnh có những khách hàng đầu tiên. Phân tích và lắng nghe họ kỹ để hiểu được khách hàng của mình cần gì. Từ đó thiết kế mô hình kinh doanh phù hợp.
Giai đoạn 2: Hiểu thị trường
Sau khi bắt đầu bán được sản phẩm và dịch vụ. Bạn được tiếp xúc nhiều với khách hàng. Khi lượng dữ liệu đủ lớn bạn sẽ đủ khả năng viết chi tiết ra được mô tả tệp khách hàng của mình. Lúc này các chiến dịch Marketing và quảng cáo sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất.
Tìm hiểu nhân khẩu học
Nhân khẩu học sẽ bao gồm các yếu tố:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Nghề nghiệp
- Tình trạng hôn nhân
- Thu nhập
- Vị trí địa lý
Bạn có thể dùng các công cụ báo báo về marketing để xem nhân khẩu khẩu học khách hàng của mình như:
- Facebook Ads
- Youtube Studio
- Google Ads
Rất nhiều công cụ có thể giúp bạn tìm được khách hàng mục tiêu và mô tả về nhân khẩu học khách hàng của mình
Tâm lý khách hàng
Bạn có thấy rằng nếu bạn đã từng trải qua các giai đoạn của 1 người mua. Bạn sẽ hiểu rõ phần nào đó những khó khăn, suy tư mà mình từng gặp phải. Và khi kinh doanh đúng sản phẩm đó bạn sẽ tập trung giải quyết vấn đề của mình không.
Tuy nhiên trên thực tế có nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Nên tâm lý của họ sẽ không giống nhau đâu. Nên bạn cần nắm được tâm lý khách hàng đối với từng nhóm. Từ đó đưa ra kịch bản tư vấn và bán hàng phù hợp
1 số ví dụ về tệp khách hàng
Tệp khách hàng Ngành Văn Phòng phẩm
- Học sinh và phụ huynh học sinh
- Học sinh mua các sản phẩm giá trị thấp như viết, thước kẻ, vở
- Phụ huynh mua các sản phẩm như bộ sách, đồ giá trị trên 100k
- Thường mua hàng ở gần trường học
- Mua nhiều vào đầu năm học
- Thường tham khảo ý kiến của giáo viên
- Tuổi phụ huynh từ 28 đến 45.
- Giới tính phụ huynh thường là nữ
Tệp khách hàng Ngành Máy in, thiết bị bán hàng
- Chủ cửa hàng
- Nam từ 25 đến 50 tuổi
- Đã có con
- Thường xem trên Google, Youtube
- Hay hỏi qua ý kiến bạn bè kinh doanh
- Thường tham khảo 1 vài bên trước khi mua
- Quản lý cửa hàng thời gian mua sẽ lâu hơn
- Lần đầu mua qua người tư vấn, lần sau thường mua trên sàn TMĐT
Trên đây là 1 số gợi ý cho bạn để có thể xây dựng cho mình 1 tệp khách hàng chất lượng. Chúc các anh chị và các bạn kinh doanh thuận lợi