Cách ứng dụng Affiliate Marketing cho shop bán hàng online
1. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà trong đó các nhà phân phối (Affiliate/Publisher) thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng (End User) mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant). Từ đó, nhà phân phối nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng (thay đổi theo từng cách tính giá khác nhau). Các TikToker là một trong những ví dụ về Affiliate Marketing điển hình nhất. Dựa theo hình thức này, TikToker giới thiệu sản phẩm và dẫn link sản phẩm trong phần comment. Khi khách hàng nhấn vào đường link và mua sản phẩm thì họ sẽ nhận được hoa hồng.
2. Các yếu tố cần có khi xây dựng hệ thống Affiliate
Để tạo dựng hệ thống Affiliate, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau đây: (*) Affiliate ID là gì? Mỗi tài khoản đăng ký sẽ nhận được một Affiliate ID, dùng để tạo ra các link tiếp thị liên kết. Khi khách hàng nhấp vào link này và mua hàng, hệ thống sẽ ghi nhận đơn hàng thành công và bạn sẽ nhận được hoa hồng từ đơn hàng đó. Hệ thống Affiliate Marketing bao gồm các thành phần là nhà cung cấp, nhà phân phối, nền tảng tiếp thị liên kết và khách hàng sử dụng sản phẩm.
3. Ưu điểm và hạn chế của hình thức tiếp thị liên kết
Affiliate Marketing là mô hình kinh doanh tiềm năng với nhiều ưu điểm, nhưng cũng đi kèm với những hạn chế cần lưu ý:
3.1 Ưu điểm
3.2 Hạn chế
Lời khuyên: Để tăng doanh thu tối đa, chủ shop nên kết hợp bán hàng online trên sàn thương mại điện tử/mạng xã hội, offline tại cửa hàng và thực hiện hình thức tiếp thị liên kết phù hợp.
4. Các hình thức tiếp thị liên kết đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam
Hiện nay, kinh doanh Affiliate là lựa chọn của nhiều người để gia tăng thu nhập, theo đó làm Affiliate Marketing có các hình thức tính giá hoa hồng cao như: Lời khuyên: Chủ shop có thể cùng lúc phát triển nhiều hình thức Affiliate khác nhau để tăng độ nhận diện và thu hồi vốn nhanh hơn. Nhiều hình thức Affiliate Marketing mang lại nguồn thu nhập thụ động đáng kể cho cá nhân và các chủ shop.
5. Hướng dẫn làm Affiliate chuyên nghiệp để shop bán hàng online hiệu quả hơn
Cách làm Affiliate Marketing cho shop kinh doanh online chi tiết với các bước dưới đây:
5.1 Chọn thị trường ngách và kênh thực hiện Marketing Affiliate thích hợp
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc nhỏ và chuyên biệt trong một lĩnh vực kinh doanh, không quá phổ biến hay rộng lớn. Thị trường ngách được xác định bằng cách chia nhỏ thị trường lớn thành các nhóm nhỏ hơn, nhằm tìm ra các nhóm khách hàng có nhu cầu cụ thể hoặc đặc biệt. Điều này cho phép các shop cung cấp sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao doanh thu hiệu quả. Hiện nay có các kênh phổ biến làm tiếp thị liên kết như website, blog cá nhân, các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok,...), Email marketing,...
5.2 Tìm hiểu về tiếp thị liên kết và trang bị các kỹ năng cần thiết
Bạn cần tìm hiểu về Affiliate Marketing trước khi bắt đầu làm để trang bị kiến thức vững vàng, từ đó có thể xây dựng chiến lược hiệu quả và tránh mắc sai lầm trong quá trình triển khai. Theo đó, có một số kỹ năng cần thiết cho chủ shop tham gia làm tiếp thị liên kết như kỹ năng sáng tạo nội dung chất lượng, thu hút và tối ưu nội dung trên các nền tảng. Bên cạnh đó, bạn cần nắm rõ về các chiến lược quảng cáo, phân tích dữ liệu và đánh giá hiệu quả.
5.3 Lên kế hoạch và sản xuất nội dung trên kênh tiếp thị
Việc lên kế hoạch giúp đảm bảo rằng nội dung trên kênh tiếp thị được thực hiện một cách có tổ chức và có mục tiêu. Điều này giúp xác định đúng đối tượng và nhu cầu của khách hàng cũng như cách tiếp cận phù hợp, từ đó tăng khả năng thu hút và giữ chân ng...
5.4 Chủ động đăng tải nội dung ở nhiều kênh thông tin khác nhau
Việc đăng tải nội dung trên nhiều kênh thông tin khác nhau giúp mở rộng phạm vi tương tác và tiếp cận với đa dạng đối tượng khách hàng. Bằng cách này, bạn còn có cơ hội tăng lượt thu hút người xem từ các nền tảng khác nhau, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Đăng tải nội dung đa kênh giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
5.5 Cân nhắc kết hợp Affiliate Marketing và Email Marketing
Email Marketing là sử dụng email để gửi thông điệp quảng cáo, khuyến mãi, tin tức hoặc thông tin hữu ích đến danh sách người đăng ký của bạn. Đây là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ để tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Có một số cách kết hợp Affiliate Marketing và Email Marketing hiệu quả như xây dựng danh sách email chất lượng, tạo nội dung hấp dẫn và giá trị gửi đến đối tượng khách hàng, chia sẻ ưu đãi đặc biệt cũng như thông tin mới nhất về sản phẩm. Đồng thời theo dõi kết quả để điều chỉnh chiến lược phù hợp.
5.6 Chủ động trò chuyện với người theo dõi để duy trì tương tác
Bằng cách chủ động trò chuyện với followers, bạn có thể tạo ra sự kết nối cá nhân, trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc và thu thập ý kiến phản hồi từ cộng đồng của mình. Điều này không chỉ tạo ra sự gần gũi và tin tưởng với khách hàng mà còn giúp tăng cường lòng trung thành và hiệu quả của chiến lược tiếp thị.
5.7 Liên tục cập nhật những xu hướng mới
Liên tục cập nhật những xu hướng mới là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị trực tuyến. Bằng việc theo dõi và áp dụng những xu hướng mới nhất, shop có thể duy trì sự cạnh tranh và thu hút sự chú ý của khách hàng. Đồng thời, điều này cũ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!