Bạn có bao giờ nghĩ, tặng quà miễn phí cho khách hàng là một sự lãng phí về tiền bạc? Nhưng với một chút đầu tư và kiên nhẫn, món quà mà doanh nghiệp bạn bỏ ra sẽ có tác dụng diệu kỳ đối với sự phát triển lâu dài trong việc định vị thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
Give away được xem là một chiến thuật marketing được các doanh nghiệp triển khai trên các nền tảng xã hội. Vậy cần lên ý tưởng như thế nào để thực hiện một chương trình thành công, cùng Woay tìm hiểu bài viết thú vị dưới đây nhé.
Bài viết liên quan
- Định vị thương hiệu thông qua minigame: Tại sao không?
- Khám phá cách tổ chức minigame online tăng tương tác cực hiệu quả
- Bắt tay triển khai minigame - có 5 lưu ý bạn không được bỏ qua
Trải nghiệm minigame Give away trên mạng xã hội(Nguồn: Itgeared)
1. Định nghĩa về minigame Give away
Give away là gì? Bạn có thể hiểu là hình thức marketing quảng bá gửi tặng quà - sản phẩm để thu hút khách hàng. Bao gồm nhiều nghĩa khác nhau như: tặng kèm miễn phí, quà tặng, sản phẩm dùng thử (sampling),...Doanh nghiệp sẽ gửi tặng ngẫu nhiên các phần quà hấp dẫn đến với người tham gia may mắn nhất.
Hiếm có ai có thể cản được sự hấp dẫn của những món quà miễn phí. Nắm bắt được tâm lý này mà nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại triển khai chương trình tặng quà như một công cụ để thu hút khách hàng và quảng cáo thương hiệu của mình rộng rãi trên các mạng xã hội.
Một vài nhiệm vụ phổ biến được áp dụng vào hình thức Give away của doanh nghiệp:
- Hãy để lại bình luận về con số may mắn của bạn để chờ đợi kết quả quay số trúng thưởng
- Tag bạn bè
- Share bài viết
- Đoán con số bí mật
- Chia sẻ câu chuyện của bản thân
- Review sản phẩm của doanh nghiệp
Ý tưởng cho chương trình tặng quà độc đáo(Nguồn: PromoNavi Blog)
2. Mục đích của hoạt động Give away trong marketing
Hiện nay, các doanh nghiệp thực hiện hoạt động tặng quà này với nhiều mục đích khác nhau như:
- Tương tác với người dùng và tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội: thời đại kỹ thuật số 4.0 thì đa số các chương trình Give away sẽ được tổ chức online bởi chương trình khuyến mãi thông thường không đủ để giữ chân khách hàng. Vậy nên, người dùng trên mạng là “món mồi béo bở” nếu doanh nghiệp biết cách khai thác.
- Tạo tiếng vang cho sản phẩm: doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới, bạn rất muốn sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và có độ phủ rộng. Đây được xem như một hoạt động quảng cáo cho sản phẩm cụ thể.
- Thu thập data khách hàng, gia tăng lượng khách hàng tiềm năng: tổ chức Give away bằng cách liên kết hệ thống các nhiệm vụ như điền thông tin, số điện thoại, email,... sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được một lượng lớn dữ liệu khách hàng.
- Nghiên cứu thị trường và khách hàng: doanh nghiệp bạn có thể thực hiện hình thức đính kèm thêm biểu mẫu khảo sát hoặc bảng đánh giá về sản phẩm trong chương trình. Từ các trường dữ liệu thu thập được, bạn sẽ phân tích, đánh giá và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng.
- Nâng cao uy tín hình ảnh thương hiệu: một quà tặng hấp dẫn được người dùng tích cực săn đón sẽ tạo nên một làn sóng lớn. Lúc này, nếu bạn biết cách làm vòng quay may mắn ứng dụng vào chương trình này thì sẽ giúp nâng cao sự truyền tải hình ảnh thương hiệu tích cực trên nền tảng xã hội.
Tăng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng qua các chương trình tặng quà(Nguồn: Social Media Explorer)
3. Give away - Chiến lược marketing win - win cho doanh nghiệp và khách hàng
Give away được tổ chức với mục đích quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. Hình thức này được triển khai trong các chương trình tri ân khách hàng, lễ kỷ niệm thương hiệu và kết nối tương tác giữa khách hàng - doanh nghiệp,....Đây được xem là chiến lược marketing hữu hiệu, đôi bên cùng có lợi.
Tính lan truyền có mạnh mẽ hay không là nằm ở phần thưởng, quà càng hấp dẫn, có giá trị cao càng dễ thu hút được đông đảo người tham gia. Phần quà thu hút cùng luật chơi đơn giản là hai yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp, giảm thiểu được rủi ro trong việc vận hành và truyền thông.
Do đó, với doanh nghiệp, để đạt được hiệu quả vượt trội, doanh nghiệp cần biết cách tận dụng đúng lúc, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và có kết hợp quảng cáo.
Lợi ích thương hiệu đã rõ ràng, vậy ở góc độ khách hàng thì họ được lợi ích gì từ Give away? Đầu tiên chắc chắn là khách hàng sẽ được sử dụng sản phẩm mà không tốn bất kỳ loại chi phí nào hoặc là một chi phí rất thấp. Thực hiện một vài thao tác đơn giản để có cơ hội giành những giải thưởng hấp dẫn từ thương hiệu trong vài phút. Bên cạnh đó, chương trình còn cung cấp cơ hội sở hữu sản phẩm mới và độc đáo của thương hiệu cho các người chiến thắng.
Chiến lược marketing win - win được áp dụng trong minigame(Nguồn: Freepik)
4. Các yếu tố tạo nên một chương trình Give away thành công
Khi bắt đầu thực hiện một chiến dịch nào, đầu tiên doanh nghiệp bạn cần xác định được mục tiêu chương trình. Điều này sẽ giúp bạn không bị lạc hướng hoặc đi quá xa.
- Luật chơi tối giản, dễ thực hiện: một trong những cách tổ chức Give away thu về lượng khủng người tham gia chính like page, share bài viết, bình luận một con số cụ thể và tag tên bạn bè cùng tham gia.
- Đưa ra phần thưởng hấp dẫn: quà tặng hấp dẫn thì luôn thu hút được lượng lớn người tham gia và ngược lại sản phẩm không mang lại nhiều giá trị thì chương trình không hiệu quả. Có nhiều hình thức để bạn lựa chọn quà tặng: voucher giảm giá, bộ sưu tập mới hay tiền mặt,...nhưng để khách hàng hiểu được giá trị của sản phẩm thì lý tưởng nhất là chọn phần thưởng phù hợp với thương hiệu và mục đích của chiến dịch.
- Kết quả minh bạch và rõ ràng là yếu tố quan trọng trong việc tạo độ công bằng cho tất cả người chơi, đồng thời góp phần tạo dựng ấn tượng tích cực về chương trình.
- Tận dụng tất cả kênh truyền thông đang sở hữu: đăng minigame lên website, mạng xã hội (instagram, facebook, linkedin, twitter…) để chương trình Give away tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.
5. Các bước để tổ chức Give away tinh gọn, thông minh
Để xây dựng thành công một chương trình Giveaway, bạn cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Xác định đúng mục tiêu chương trình
Bước 2: Xác định ngân sách một cách tối ưu
Bước 3: Lựa chọn nền tảng truyền thông phù hợp
Bước 4: Thiết lập thể lệ chương trình cụ thể, rõ ràng
Bước 5: Lựa chọn phần thưởng hấp dẫn
Bước 6: Đánh giá và đo lường kết quả hậu chương trình
6. Những ý tưởng minigame cho chương trình give away
6.1 Minigame cào
Hình thức trò chơi cào trúng thưởng kết hợp việc tổ chức Giveaway làm tăng tính kích thích của chương trình. Trò chơi này rất đơn giản, người chơi chỉ cần ấn vào màn hình và cào đi lớp bạc là có thể nhận ngay phần thưởng.
Minigame cào trúng thưởng(Nguồn: Woay)
6.2 Minigame hứng quà
Đây là một trò chơi mini đơn giản, dạng game kỹ năng, đòi hỏi người chơi di chuyển nhân vật qua bên trái, phải liên tục để hứng các vật phẩm rơi xuống. Từ đó, người chơi sẽ tích điểm để đua top trên bảng xếp hạng.
Chương trình Valentine’s day hấp dẫn với mini game hứng quà(Nguồn: Woay)
6.3 Minigame Vòng Quay May Mắn
Vòng xoay may mắn hay còn gọi là Lucky Wheel, một chương trình Give away dễ chơi, dễ trúng bậc nhất. Nếu bạn muốn xây dựng một loại hình mang tính vui tươi và lượt tương tác cao thì nên vòng quay may mắn là lựa chọn tuyệt vời. Và có thể bắt đầu thực hiện nó trên website, facebook, zalo, youtube hay thậm chí tại cửa hàng, sự kiện. Lợi ích của hình thức game này là:
- Hình thức chơi đơn giản, tiết kiệm được thời gian
- Thu thập được thông tin dữ liệu của khách hàng tiềm năng
- Sử dụng voucher (phiếu giảm giá) làm quà tặng có thể giúp tăng tỷ lệ mua hàng.
Vòng quay may mắn - Công cụ thúc đẩy doanh số hiệu quả(Nguồn: Woay)
6.4 Minigame mở quà
Đối với hình thức game này, cách chơi cũng rất đơn giản. Chỉ cần nghe theo trái tim mách bảo, mở hộp quà - mở ra may mắn thôi. Với minigame Mở Hộp Quà, các phần quà đều được ẩn đi, khách hàng sẽ được kích thích bằng sự tò mò và thôi thúc tham gia nhiều hơn.
Chương trình mừng 8-3 với mini game mở quà(Nguồn: Woay)
Thực hiện Give away hiệu quả không những tăng mức độ nhận diện thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng. Bạn có ý tưởng nào cho sự kiện Give away của mình chưa? Tại sao không thử cách tiếp cận marketing mới này tại Woay để có một chương trình sáng tạo, khác biệt so với thị trường.
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Woay